“Sabra” là từ được chuyển từ chữ “tzabar” trong tiếng Hebrew của người Do Thái, tạm dịch là “một người Do Thái được sinh ra tại Israel”. Hoặc cũng có thể mang nghĩa là cây xương rồng, logo trên của hãng xe này.

Thiết kế của Sabra Sport GT rất thể thao nhưng động cơ yếu

Sabra chỉ sản xuất một chiếc xe Sport GT duy nhất và rất ít người nghe tới thương hiệu này cho tới khi một đại lý xe hơi của Bỉ Octane Car & Classics tuyên bố sẽ bán chiếc xe này. Chiếc xe lần đầu tiên được mua tại Antwerp, Bỉ, nơi Sabra có 1 đại lý. Chủ sở hữu Octane Vincent Wouters nói rằng chiếc xe được đổi lấy từ một chiếc Citroen tại đại lý của chú mình và ông đã giữ nó trong hơn 20 năm. 

Động cơ xe Sabra Sport GT

Sabra lần đầu tiên ra mắt tại Triển lãm ô tô New York 1960 với 1 chiếc xe bán tải nhỏ được cho là yếu ớt. Tất nhiên, sau đó, chiếc xe này không thành công và Sabra đã thoả thuận với hãng xe Reliant của Anh để thay đổi động cơ, thân xe và khung gầm thành 1 chiếc xe thể thao mui trần có ten Sabra Sport và xuất khẩu 100 chiếc tới Mỹ. 

Số khung của xe Sabra chứng nhận sản xuất tại Israel

Reliant đã sản xuất 100 chiếc đầu tiên với động cơ của Ford 1.703cc cỡ nhỏ từ Consul-Zephyr và số VIN có ghi "AUTOCARS COMPANY LIMITED HAIFA ISRAEL" mặc dù được chế tạo tại Anh. Phần lớn những chiếc xe sau này được chế tạo tại Israel và chỉ 41 chiếc tiếp tục đến Mỹ. 

Thiết kế đầu xe Sabra Sport GT giống những chiếc Porsche cổ

Ngoài ra, còn 1 phiên bản coupe có tên Sports GT, đó là chiếc xe Octane đang bán. Từ năm 1964 tới 1968, chiếc xe này cũng đạt những thành công nhỏ tại thị trường Bỉ, nơi 81 chiếc xe được giao. Việc sản xuất buộc phải dừng do chiến tranh nhưng vì các đơn hàng đã được đặt, việc giao hàng được nối lại vào năm 1968 và 1969. 

Cabin xe Sabra Sport GT

Ngày nay, chỉ có khoảng 100 chiếc xe này được ghi nhận còn tồn tại trên toàn cầu. Chiếc xe duy nhất này đang được cùng với hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu ban đầu và 2 phụ kiện bao gồm radio và bàn di động là tuỳ chọn đặc biệt.

Logo của xe Sabra Sport GT

Được biết Octane đang rao bán 22.000 Euro cho phiên bản 1967 này, chiếc xe đã di chuyển 55.380 km và chất lượng của ngoại và nội thất hiện vẫn đang ở tình trạng tốt và được chăm sóc khá tốt. Xe vẫn sử dụng động cơ nguyên bản của Ford công suất 90 mã lực, nhưng nếu quan tâm tới lịch sử và muốn gây bất ngờ với người khác, chiếc Sabra Sport GT là một lựa chọn không tồi.